Beach experiment

Sabi ni James Morris ng Wilson Center

The origin of the word “beach” is itself unclear, having been wiped from the record as if . . . as if it had been written on sand in the path of a wave. Water has its way with a shore; if you can’t step into the same river twice, neither can you step twice onto the same beach. No matter how familiar, the place is always new.

…beach is a ­self-­contained world, at an absolute remove from the settings of ordinary life. It’s a ­Janus-­y world, too, and edgy. It positions you at the end of land and its beginning, at the beginning of water and its end. But the ­division—­land here, water ­there—­is always under negotiation, resulting in a sometimes unpredictable mingling of the two. In that damp conjunction, somewhere, surely, there’s a lesson for life.

Bonnga ‘di ba.

Taena naiiyak ako sa ganda ng “An Experiment” ng Mates of State. Pinapakinggan ko kasi yung bago nilang album (Re-Arrange Us) at binabalikan yung kanilang mga luma. Medyo maganda rin naman yung bagong album, ramdam na ramdam ko yung pag-ibig nila sa isa’t-isa (mag-asawa kasi yung dalawang manganganta), maraming masasayang kanta, pero nung pinakinggan ko ulit yung mga luma nilang output, parang medyo tumabang bigla yung bagong album. Pinakamaganda pa rin ang album nilang Team Boo, at pinakagusto ko yung “An Experiment.” Takte mega ilang beses ko na talaga pinaulit-ulit pakinggan halos mahimay ko na bawat nuance nung kanta, ultimo yung pagbigkas ni Kori Gardner ng salitang “tomorrow” sa linyang “So that I can say we’re holding on tomorrow” nanlalata ako. Ang galing eh, parang pinapagulong niya talaga yung pagbigkas ng “row” para parang mas malambing at sweet na ewan, basta ang ganda. At siyempre, pag kinanta na ni Kori yung linyang “I wonder if I could tie the ocean to your knees” paulit-ulit, sobrang nakaka-antig, taena, sagad na sagad eh. Di naman siya mushy na love song, pero tumatagos eh. Dun sa bagong album, wala pa akong napapakinggang pedeng pumantay sa mga dati nilang kanta, pero subukan ko pa uli siya pakinggan, baka may nami-miss out lang ako.

Gusto sana iparinig sa inyo yung An Experiment kaso wala itong official video. Eto na lang, ginamit siya ng isang youtube user sa isa niyang gawang video.

Ang cute nila.

Keyboard tska drums lang sila

Ad nila para sa Peta.

Leave a Reply

